Tẩy lông (phần 1)


Rậm lông không có hại cho sức khỏe song không có lợi về thẩm mỹ

tẩy lông chân

Ảnh minh họa: Tấy lông chân

Có người lông rậm hơn người khác nhưng không thấy lý do nào, không gây ra bất cứ một dấu hiệu nào có hại cho sức khỏe. Đây là rậm lông sinh lý. Có người trong một giai đoạn nào đó bị rậm lông đột ngột do bệnh lý và bệnh lý đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi bị bướu thượng thận hay buồng trứng do có sự rối loạn nội tiết lông sẽ mọc nhiều dày hơn, kèm theo các dấu hiệu nam tính phụ như giọng nói to, trầm; bắp thịt nảy nở như phái nam; ngực xẹp xuống, âm vật lớn ra. Cắt bỏ bướu, bệnh sẽ khỏi. Vào giai đoạn mãn kinh, hormone estrogen giảm xuống cùng với nhiều triệu chứng khác của mãn kinh, lông cũng rậm ra. Nhưng bổ sung hormone vẫn không khỏi. Nữ sau thời gian dùng testoteron chữa rối loạn kinh nguyệt thường có ria mép như nam. Ngừng thuốc, sẽ dần dần hết. Tẩy lông được áp dụng vì lý do thẩm mỹ hơn là để chữa bệnh.

Tẩy lông tạm thời bằng thuốc, mỹ phẩm.

-    Dùng thuốc tẩy lông tạm thời:

Có rất nhiều loại khác nhau như crem depiatoire hairnemova, veet…Tuy nhiên, thành phần căn bản của chúng giống nhau gồm các acid hữu cơ yếu. Khi chế tạo thuốc tẩy lông, cho các acid hữu cơ yếu này kết hợp với các chất kiềm mạnh tạo thành một muối kiềm có pH xấp xỉ 10. Khi tiếp xúc với lông, các muối kiềm tác dụng vào các cầu nối sulfua, làm rã chuỗi polipeptid, lông bị bong ra dễ dàng.

Bề mặt ngoài cùng của da cũng là keratin giống như lông. Bôi lâu sẽ làm hỏng da. Khi có nước, các chất tẩy lông mới hoạt động tốt. Bôi quá mỏng, ngồi ở chỗ thoáng gió, nước bốc hơi nhanh, khiến cho chất tẩy lông không kịp tác dụng, kém hiệu quả. Do đó phải dùng thuốc tẩy lông theo trình tự: rửa sạch da bằng nước ấm. Bôi thuốc tẩy lông lên da. Với loại lông mềm để 5 phút, với loại lông cứng để 10 phút cho thuốc tẩy lông tác dụng, lông sẽ rụng. Rửa sạch thuốc tẩy lông bằng nước sạch. Không được bôi kem tẩy lông vào chỗ da phỏng, loét, làm dây ra mắt, thức ăn. Khi tẩy lông xong, lỗ chân lông còn bị hở, cần giữ vệ sinh da, nếu không sẽ bị nhiễm tụ cầu khuẩn sinh nhọt mủ. Thành phần thuốc tẩy lông còn có chất tẩy rửa, chất tạo mùi, chất tạo màu, chất bảo quản, có thể gây dị ứng với một số người. Nên thử trước, nếu được mới tiếp tục dùng trên diện rộng. Chỉ nên dùng thuốc tẩy lông ở chân tay không nên dùng ở mặt vì dễ gây nguy hiểm. Thuốc tẩy lông có thể dùng tại nhà nhưng bất tiện là mất thì giờ.

-    Dùng thuốc thay đổi màu lông tạm thời:

Dùng dung dịch oxy già 20 đơn vị thể tích làm cho lông phai màu hay có màu vàng nhạt gần giống với màu da. Trước hết, với người có da nhờn thì dùng aceton làm sạch chất nhờn trên da, với người da khô chỉ cần rửa sạch, để khô là được. Sau đó, quệt dung dịch oxy già 20 đơn vị thể tích lông rậm. Oxy già sẽ làm cho lông phai màu hay có màu vàng nhạt giống như màu da. Với cách làm này, tuy lông không rụng nhưng khó nhìn thấy (nhất là với lông cánh tay, lông môi trên). Làm không khéo (quệt nhiều dung dịch oxy già quá), lông có thể bị khô, bị vàng hoe (khác với màu da).

DS CKII Bùi Văn Uy - BS Vũ Trung Hải

 

Để lại bình luận

Scroll